1. บทนำ
การนำเสนอข้อมูลเป็นส่วนสำคัญของการสื่อสารในองค์กร นอกจากจะมีข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว
การสื่อสารข้อมูลไปยังผู้ฟังหรือผู้รับข่าวสาร
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้ฟังมีจำนวนมาก
เทคนิคและวิธีการ รวมถึงรูปแบบในการนำเสนอข้อมูล เหล่านี้จะเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความสำเร็จในการสื่อสารข้อมูล
ในการดำเนินธุรกิจการนำเสนอข้อมูลจะมีผลอย่างยิ่งต่อการประสบผลสำเร็จของธุรกิจนั้นๆ เช่น
ถ้าบริษัทต้องการออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่สู่ตลาด
แต่ไม่สามารถสื่อสารหรือให้ข้อมูลกับตัวแทนจำหน่ายได้อย่างชัดเจน ผลกระทบที่ตามมาก็คือตัวแทนจำหน่ายก็ไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อลูกค้าได้
การตัดสินใจของลูกค้าในการซื้อสินค้าก็ไม่เกิดขึ้น
การนำเสนอข้อมูลแก่บุคคลอื่น
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของการบรรยาย เช่น การนำเสนอสินค้าใหม่การวิเคราะห์ยอดขาย
หรือการนำเสนอข้อมูลต่อหน้าที่ประชุม เป็นกิจกรรมพื้นฐานของการทำงานในองค์กร
วิธีการการนำเสนอข้อมูลรูปแบบที่คุ้นเคยโดยทั่วไป คือ การใช้แผ่นสไลด์หรือแผ่นใส
ซึ่งเป็นวิธีนี้ต้องใช้เวลาในการเตรียมการพอสมควร
รวมทั้งการแก้ข้อผิดพลาดก็เป็นเรื่องที่ไม่สะดวก
ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีและการสื่อสารที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ซอฟต์แวร์ต่างๆได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างมากมายและมีผลกระทบต่อทุกกิจกรรมของธุรกิจ
ในการที่จะทำให้การดำเนินธุรกิจมีประสิทธิมากขึ้น โปรแกรม Microsoft
PowerPoint, Open Office Impress, Apple Keynote หรือ Lotus
Symphony Presentations เป็นตัวอย่างโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้น
เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการนำเสนอ
นอกจากจะอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการสร้างงานนำเสนอ โปรแกรมยังเพิ่มความน่าสนใจให้กับงานนำเสนอ
ด้วยการใช้รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง
รวมทั้งยังมีเทคนิคต่างๆให้เลือกอีกมากมาย
สิ่งจำเป็นก่อนการสร้างงานนำเสนอ
ที่จะต้องทำคือการพิจารณาทบทวนเหตุการณ์และขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นในช่วงขณะของการนำเสนอ ผู้นำเสนอจะต้องเข้าใจและสามารถตอบคำถามได้ว่า
อะไรคือวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของการนำเสนอ
ทำไมเราถึงต้องมีการนำเสนอ
อะไรที่ผู้ฟังคาดหวังว่าจะได้รับจากการนำเสนอในครั้งนี้
รวมทั้งส่วนไหนของการนำเสนอที่เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการสื่อสารครั้งนี้ คำถามเหล่านี้จะต้องมีคำตอบที่ชัดเจน
มิฉะนั้นแล้วการนำเสนอก็เป็นเพียงการแบ่งปันหรือการส่งผ่านข้อมูลถึงผู้ฟังเพียงเท่านั้น ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ก็ไม่จำเป็น ต้องใช้โปรแกรม
Microsoft
PowerPoint เพื่อนำเสนอ อาจจะใช้วิธีการแจกรายงาน บทความ
หรือแผ่นพับก็สามารถทำได้
ก่อนที่จะเริ่มกำหนดเนื้อหาและโครงร่างของงานนำเสนอ
สำหรับผู้นำเสนอที่ดีนั้นจะต้องมีความเข้าใจถึงปัจจัยหรือตัวแปรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอ
ซึ่งสามารถตรวจสอบได้โดยใช้หลักการ 5W คือ what,
where, when, why และ who
What
เรื่องที่จะนำเสนอเป็นเรื่องอะไร
เนื้อหาของการนำเสนอมีอะไรบ้างวัตถุประสงค์ในการนำเสนอ มีอะไร
มีความพร้อมในการนำเสนอเพียงใด
เป็นการให้ข้อมูลอย่างเดียวหรือมีการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้งานข้อมูลด้วย
Where
สถานที่ในการนำเสนอ ห้องที่ใช้นำเสนอมีขนาดเท่าใด
ขนาดห้องมีผลต่อการนำเสนอ รวมทั้งลักษณะของห้อง เช่น ห้องหรือสถานที่มีขนาดใหญ่
การจัดทำสไลด์ก็ต้องมีรายละเอียดน้อยลงหรือสไลด์ควรมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
When
ช่วงเวลาในการนำเสนอ วัน เวลา สถานที่ เวลาในการนำเสนอมีผลต่อผู้ฟัง
เช่น เวลาเช้า หรือบ่าย การรับรู้ของผู้ฟังมีต่างกัน
อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาในการนำเสนอด้วย และเวลาในการบรรยาย เช่น
หนึ่งชั่วโมง สองชั่วโมง ควรมีเวลาพักให้ผู้ฟังสามารถซักถามได้
Why
ทำไมเราจึงต้องถูกกำหนดให้เป็นผู้นำเสนอ
องค์กรหรือบริษัทมีความคาดหวังอะไรในตัวเราบ้าง
และความสำเร็จในการนำเสนอนั้นคืออะไร
Who
ใครเป็นผู้ฟัง พื้นฐานของผู้ฟังมีอย่างไรบ้าง มีความเข้าใจในเนื้อหาก่อนที่จะบรรยายมากน้อยเพียงไร
บางครั้งผู้ฟังมีพื้นฐานในเรื่องที่บรรยายพอสมควรแล้ว หากบรรยายพื้นฐานอีกครั้ง
อาจทำให้ผู้ฟังเบื่อหน่ายได้
No comments:
Post a Comment